"ทศกัณฐ์"เคยออกซิงเกิ้ล ส่วน "สีดา" ก็ไม่ได้มีคนเดียว!!
หลังจากที่เราได้ลองศึกษาตำ นาน วรรณคดีต่างๆของอินเดียทำให ้เราพบสัจธรรมข้อหนึ่งที่เอ ามาใช้ในชีวิตได้ชัดๆเลยคือ “ทุกๆเรื่องราว มีหลายแง่มุม”
ในทุกๆเรื่องเล่า ทุกๆตำนานของอินเดีย ด้วยความที่เป็นอารยธรรมโบร าณกว่าจะมาถึงทุกวันนี้ก็จด ต่อกันไม่รู้กี่พันล้านมือ กี่ล้านล้านปากที่เล่าต่อ ทำให้ทุกอย่างมี “หลายเวอร์ชัน” กลายเป็นว่าใครสะดวกใจเสพข้ อมูลแบบไหน เชื่ออะไร ก็ตามศรัทธาเอาเลย!
เช่นเดียวกับมหากาพย์เรื่อง “รามายณะ” ก็มีหลายเวอร์ชั่นมากๆๆๆๆๆๆ …อย่างที่รู้ๆว่ารามเกียรติ ์ของบ้านเราก็มีต้นเค้ามาจา กรามายณะของอินเดีย ผสมๆกับหลายๆเวอร์ชั่นจากที ่นั่นนี่นู่น
เพราะงั้นขอย้ำอีกทีว่า รามายณะ กับรามเกียรติ์ คือคนละเรื่องกัน! แค่มีต้นเค้าเดียวกัน มีพล็อตคล้ายกัน ตัวละครเอกเหมือนกันมีตัวร้ ายเป็นยักษ์หลายสิบหัว พระรามสุดเท่ และสีดาผู้น่าสงสาร แต่รายละเอียดต่างกันไปเยอะ แยะยุกยิกไปหมด
รามายณะแค่เฉพาะในอินเดียก็ มีมากมายหลายฉบับ แต่ฉบับที่ถือว่าดั้งเดิมสุ ดเค้าจะถือว่าเป็นของฤๅษีวา ลมิกิ…แต่ขนาดในเวอร์ชั่นเด ียวกันนี้ก็ยังมีหลายสำนวน สั้นยาวไม่เท่ากัน ทำให้ตรวจสอบชำระกันวุ่นวาย …
จนก็ตัดสินเป็นเอกฉันท์ว่าม ีสำนวนหนึ่งที่เป็นที่ยอมรั บ ใกล้เคียงกับฉบับดั้งเดิมขอ งวาลมิกิสุดๆ คือ “รามายณะ ของฤๅษีวาลมิกิ ฉบับ บาโรดา(Oriental Institute Baroda)”!!!
แต่ๆ!! ในวันนี้จะขอยังไม่เมาท์ฉบั บยิ่งใหญ่อลังการนี้ แต่อยากจะขอยกบางจุดที่น่าส นใจของรามายณะฉบับนึงที่อิน ดี้มากๆหน่อย มาแชร์ให้พอรู้กันว่า เฮ้ย มันยังมีรามายณะเวอร์ชันนี้ อยู่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “คัมภีร์เทวีภาควัตปุราณะ” ( Devi Bhagavad Puran)
“ทศกัณฐ์” (พ่อหนุ่ม10หัว) จะเป็นที่รู้จักในอินเดียใน ชื่อ “ราวณะ”(จอมแหกปาก-เคยไปแหย มกับพระศิวะ พระศิวะเลยปราบเข้าให้จนต้อ งแหกปากร้องจนเป็นฉายา) และเชื่อมั้ยว่าพี่แกมีบันท ึกเป็นเรื่องเป็นราวว่าเป็น คนแต่งบทสวดบูชาพระศิวะ (Shiva Tandava Stotram) ก็เพราะว่าในตำนานนี่นะ พี่แกเป็นแฟนพันธุ์แท้ เชิดชูบูชาพระศิวะมากๆๆๆเลย ไง….
ในเวอร์ชั่นของอินเดียนี้รา วณะไม่เคยเกิดเป็นนนทุกนิ้ว เพชรผู้น่าสงสารถูกเทวดาแกล ้งจนมีดราม่าให้มาเกิดเป็นท ศกัณฐ์ อันนี้น่าจะแค่เวอร์ชั่นไทย
ราวณะเวอร์ชั่นนี้ เป็นราวณะยักษ์10 หัวอยู่ก่อนแล้ว แล้วพี่แกก็อยาก “เป็นอมตะ” ด้วยแรงศรัทธาก็เลยแต่งบทสว ดขึ้นมาบูชาสรรเสริญพระศิวะ ( คิดดูว่าบูชาหนักขนาดไหนถึง ขั้นสวดแล้วยังมีจำมาถึงปัจ จุบันนี้ก็คงต้องฮิตมากเลยล ่ะ) มีการทำพิธียิ่งใหญ่อลังการ บำเพ็ญตบะแน่วแน่ ถึงขั้นเฉือนหัวหลายหัวของต ัวเองลงกองไฟไปเลยเพื่ออยาก ให้เทพลงมาพบฟังคำขอ
ตามปกติเวลาใครบำเพ็ญตละ ตามตำนานคือเทพเจ้าจะรับรู้ ได้ แล้วก็เป็นหน้าที่จำเป็นเลย นะว่าต้องมาให้พร มาฟังคำขอของเขา ก็นั่นแหละ ในที่สุดเทพก็ต้องเสด็จลงมา หา แต่ ตามกติกาของเทพมีข้อห้ามอยู ่แล้วว่าจะไม่ให้ใครเป็นอมต ะ ก็เลยจะให้พรที่ใกล้ๆเคียงม ีข้อยกเว้นนั่นนี่กันไป
และแล้ว ราวณะก็ได้พรได้เป็น “ผู้แข็งแรงไร้เทียมทาน” จากพระศิวะ เป็น “ผู้ที่ไม่มีใครสังหารได้ยก เว้นผู้ที่เกิดในเผ่าพันธุ์ ที่ต่ำกว่า จากพระพรหม!
ด้วยกิเลสในจิตใจ ทำให้หลังจากได้รับพรอันยิ่ งใหญ่ ราวณะก็ทำตัวเกะกะระราน เป็นที่เดือดร้อนกันไปทั่ว จนได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งคว ามชั่วร้าย ร้อนไปถึงเหล่าทวยเทพ จึงประชุมและมีมติว่า ในฐานะผู้ดูแลรักษาโลก “พระนารายณ์” เทพเจ้าสูงสุดอีกพระองค์(เป ็นคนเดียวที่ไม่ได้ไปให้พรว ันนั้น) ก็เลย เป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในก ารแก้ปัญหานี้
พระนารายณ์จึงได้อวตาร(ก๊อป ปี้ตัวเอง ส่งบางส่วนลงไปเกิด โดยที่ร่างหลักยังคงอยู่) ไปเกิดเป็นมนุษย์ เพื่อจะได้เป็นเผ่าพันธุ์ที ่ต่ำกว่ารากษสซึ่งจะฆ่าราวณ ะได้ โดยจะไปเกิดเป็นโอรสของ “ท้าวทศรถ” กษัตริย์ราชวงศ์รฆุ(ระ-คุ) แห่งสุริยวงศ์ (สืบเชื้อสายจากพระอาทิตย์)
มีชื่อว่า “พระราม” ส่วนพระลักษมีผู้เป็นชายาก็ อวตารตามลงไปเช่นกันเป็น “นางสีดา” ชายาของพระราม บรรดาเทพทั้งหลายต่างก็ส่งต ัวแทนของตนลงไปเกิดเป็นบริว ารเพื่อคอยช่วยเหลือพระรามใ นโลกมนุษย์เช่นกัน
พระราม เป็นโอรสที่เป็นที่รักและโป รดปรานของท้าวทศรถมาก พระองค์หวังให้พระรามได้เป็ น รัชทายาท เพื่อจะได้สืบทอดราชบัลลังก ์ในอนาคต แต่ด้วยโชคชะตาฟ้าลิขิตทำให ้พระรามต้องจากบ้านเมืองไปร ะหกระเหินเดินป่า พร้อมด้วย “พระลักษมัณ”(พระลักษณ์ที่เ ราคุ้นเคยนั่นไง)น้องชาย และ “สีดา” ชายาผู้เลอโฉม
ซึ่งการเข้าป่าของพระรามในค รั้งนี้ บรรดาทวยเทพต่างก็รู้ดีว่าจ ะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเรื ่องราวที่จะทำให้เกิดสงคราม ระหว่างรากษส(ยักษ์) และ กองทัพวานรที่นำโดยพระราม ซึ่งเป็นสาเหตุที่จะทำลาย “ราวณะ” ผู้ชั่วร้ายได้
บรรดาทวยเทพได้ประชุมกันอีก ครั้ง และส่ง “พระอัคนี”(เทพแห่งไฟ) ให้แปลงกายเป็น พราหมณ์ มาพบกับพระรามในป่า พระอัคนีบอกกับพระรามว่าในอ นาคตอันใกล้นี้ นางสีดา ชายาของพระรามจะถูกลักพาตัว ไปโดยราวณะราชากรุงลงกา
จึงเสนอให้พระรามมอบนางสีดา ผู้เป็นชายา มาซ่อนตัวอยู่กับพระอัคนีก่ อนเพื่อความปลอดภัย และจะสร้าง “มายาสีดา” (นางสีดาตัวปลอม) ขึ้นมาให้อยู่กับพระราม เพื่อให้ราวณะเข้าใจว่าเป็น สีดาตัวจริงและลักพาตัวไป
(เอาแล้วมีการสร้างสีดาตัวจ ริงตัวปลอมมาละ ตอนนี้สีดามีถึงสองคนโดยไม่ ต้องพึ่งโคลนนิ่งเลย!!!)
“เมื่อทุกอย่างจบสิ้น ถึงเวลาที่สีดาจะต้องลุยไฟเ พื่อยืนยันความสัตย์ ข้าจะคืนนางให้ท่าน …ความจริงแล้วข้าไม่ใช่พราห มณ์ เหล่าเทพส่งข้ามาที่นี่ ข้าคืออัคนีเทพ!” พระอัคนีบอกกับพระราม
หลังจากที่พระรามได้รับรู้ค วามจริงจากพระอัคนีแล้วก็ตก ใจมาก และได้ตอบตกลงไป เป็นที่เรียบร้อย พระองค์ได้รักษาทุกอย่างเป็ นความลับสุดยอด โดยไม่ให้ใครรู้แม้แต่พระลั กษมัณ น้องชายที่สนิทมาก
เมื่อสงครามอันยิ่งใหญ่กินเ วลายาวนานเสร็จสิ้น ราวณะถูกสังหาร และชิงสีดา(มายาสีดา) กลับคืนมาได้ พระอัคนีก็ได้สลับตัว ‘มายาสีดา’ กับ ‘ สีดา’ ในพิธีลุยไฟ(พิธีสำหรับพิสู จน์ ความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้ข้อง เกี่ยวกับราวณะตลอดระยะเวลา ที่อยู่กรุงลงกา) เพื่อเป็นการคืนชายาที่แท้จ ริงกับพระรามตามที่ได้บอกไว ้
เมื่อพระรามได้นางสีดาตัวจร ิงกลับคืนมาแล้ว หน้าที่ของมายาสีดาจบสิ้นลง นางจึงกลายเป็นหญิงไร้สามีไ ปโดยปริยาย ไม่มีที่พึ่งพิง ไม่มีหน้าที่ใดๆให้ทำต่อไป! มายาสีดาผู้ไม่รู้อิโหน่อิเ หน่ แต่กลับต้องมาเจอชะตากรรมอั นน่าเศร้านี้
ด้วยความสงสารและเข้าใจในกา รตกที่นั่งลำบากของนาง พระอัคนีและพระรามจึงได้แนะ นำให้มายาสีดาไปที่เมืองพุช การ์ เพื่อ บูชาพระศิวะ ซึ่งมายาสีดาก็ได้ทำตามนั้น และได้บำเพ็ญตบะจนได้มีอีกน ามหนึ่งว่า “สวรรคลักษมี”
(สะ-หวัน-คะ- ลัก-สะ-หมี แปลว่า แปลว่า ลักษมีจากสวรรค์ เพราะปกติพระลักษมีไม่ได้อย ู่บนสวรรค์แต่อยู่ที่เกษียร สมุทรกับพระนารายณ์ การบำเพ็ญตบะของมายาสีดาจึง เหมือนการได้เป็นพระลักษมีอ ีกองค์หนึ่ง)
แล้วจุดนี้ก็จะเป็นส่วนที่ไ ปเชื่อมโยงกับมหากาพย์อีกเร ื่องหนึ่งคือ “มหาภารตะ” เป็นเรื่องกำเนิดของนางเทรา ปที(ในเวอร์ชั่นหนึ่ง)
ในการบำเพ็ญตบะครั้งนั้นเอง สวรรคลักษมีก็ได้ขอพรกับพระ ศิวะให้ตนได้มีสามีอีกครั้ง แต่ด้วยความเศร้าโศกในชะตาก รรมตัวเองทำให้นางกล่าวคำขอ พรนั้นอยู่ซ้ำๆถึง 5 ครั้ง! เมื่อพระศิวะรับรู้ถึงความม ุ่งมั่นในการบำเพ็ญตบะ จึงปรากฏกายต่อหน้านาง และมอบพรให้นางได้สมปรารถนา
“…ในชาติต่อจากนี้เจ้าจะได้ มีสามีที่ดีถึง 5 คน! และได้เกิดเป็นธิดาของราชาแ คว้นปัญจาละ มีนามว่า เทราปที”
…สตรี ผู้เป็นชนวนแห่งสงคราม “มหาภารตะ” การสู้รบอันยิ่งใหญ่ระหว่าง พี่น้องปาณฑพ และเการพ!!
ปล. ชาติต่อมา ราวณะ ไปเกิดใหม่เป็น “ศิศุปาละ” และพระนารายณ์ได้อวตารลงไปป ราบอีกครั้ง โดยเกิดเป็น “พระกฤษณะ” แห่งจันทรวงศ์ (สืบเชื้อสายจากพระจันทร์) ซึ่งเป็นผู้ที่มีความสำคัญใ นสงครามมหาภารตะ
Cr.ขอบคุณภาพประกอบจาก https:// comicvine1.cbsistatic.com/ uploads/original/0/77/ 2516102-133_large.jpg
ในทุกๆเรื่องเล่า ทุกๆตำนานของอินเดีย ด้วยความที่เป็นอารยธรรมโบร
เช่นเดียวกับมหากาพย์เรื่อง
เพราะงั้นขอย้ำอีกทีว่า รามายณะ กับรามเกียรติ์ คือคนละเรื่องกัน! แค่มีต้นเค้าเดียวกัน มีพล็อตคล้ายกัน ตัวละครเอกเหมือนกันมีตัวร้
รามายณะแค่เฉพาะในอินเดียก็
จนก็ตัดสินเป็นเอกฉันท์ว่าม
แต่ๆ!! ในวันนี้จะขอยังไม่เมาท์ฉบั
“ทศกัณฐ์” (พ่อหนุ่ม10หัว) จะเป็นที่รู้จักในอินเดียใน
ในเวอร์ชั่นของอินเดียนี้รา
ราวณะเวอร์ชั่นนี้ เป็นราวณะยักษ์10 หัวอยู่ก่อนแล้ว แล้วพี่แกก็อยาก “เป็นอมตะ” ด้วยแรงศรัทธาก็เลยแต่งบทสว
ตามปกติเวลาใครบำเพ็ญตละ ตามตำนานคือเทพเจ้าจะรับรู้
และแล้ว ราวณะก็ได้พรได้เป็น “ผู้แข็งแรงไร้เทียมทาน” จากพระศิวะ เป็น “ผู้ที่ไม่มีใครสังหารได้ยก
ด้วยกิเลสในจิตใจ ทำให้หลังจากได้รับพรอันยิ่
พระนารายณ์จึงได้อวตาร(ก๊อป
มีชื่อว่า “พระราม” ส่วนพระลักษมีผู้เป็นชายาก็
พระราม เป็นโอรสที่เป็นที่รักและโป
ซึ่งการเข้าป่าของพระรามในค
บรรดาทวยเทพได้ประชุมกันอีก
จึงเสนอให้พระรามมอบนางสีดา
(เอาแล้วมีการสร้างสีดาตัวจ
“เมื่อทุกอย่างจบสิ้น ถึงเวลาที่สีดาจะต้องลุยไฟเ
หลังจากที่พระรามได้รับรู้ค
เมื่อสงครามอันยิ่งใหญ่กินเ
เมื่อพระรามได้นางสีดาตัวจร
ด้วยความสงสารและเข้าใจในกา
(สะ-หวัน-คะ- ลัก-สะ-หมี แปลว่า แปลว่า ลักษมีจากสวรรค์ เพราะปกติพระลักษมีไม่ได้อย
แล้วจุดนี้ก็จะเป็นส่วนที่ไ
ในการบำเพ็ญตบะครั้งนั้นเอง
“…ในชาติต่อจากนี้เจ้าจะได้
…สตรี ผู้เป็นชนวนแห่งสงคราม “มหาภารตะ” การสู้รบอันยิ่งใหญ่ระหว่าง
ปล. ชาติต่อมา ราวณะ ไปเกิดใหม่เป็น “ศิศุปาละ” และพระนารายณ์ได้อวตารลงไปป
Cr.ขอบคุณภาพประกอบจาก https://
***การเขียนอะไรสักอย่างนึง ต้องใช้แรงกายแรงใจเยอะมาก ฝากติดตามด้วยน้าาา เราจะได้มีกำลังใจเขียนต่อ...ร่วมพูดคุย และกดไลค์เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนได้ในเพจ
https://www.facebook.com/PanchaliWriter
https://www.facebook.com/PanchaliWriter
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น