"ศกุนตลา" รักแท้ๆ...แค่อย่าด่าแม่ก็พอ
“ศกุนตลา” …รักแท้ๆ แค่อย่าด่าแม่ก็พอ!
(Shakuntala From The Mahabharata)
เป็นวรรณคดีสันสกฤตที่พระเอ กนางเอกด่ากันได้แซ่บมากๆ ขอบอก
อยากจะแนะนำว่าถ้าด่ากันเบอ ร์นี้แล้วก็ต่อยกันเถอะค่ะ คนอ่านจะไม่ทน555
เชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นชื่อ วรรณคดีเรื่องนี้แน่ๆ เพราะว่ามีอยู่ในหนังสือแบบ เรียน…วันนี้เรามาเมาท์ถึงเ รื่องนี้กันอย่างจริงจังกัน เถอะ
แรกเริ่มเดิมทีนั้น “ศกุนตลา” เป็นหนึ่งใน ‘เรื่องแทรก’ ที่อยู่ในมหากาพย์สุดยิ่งให ญ่ของอินเดีย “มหาภารตะ” ซึ่งเป็นเรื่องราวการสู้รบข องลูกพี่ลูกน้องฝ่ายปาณฑพแล ะเการพ (ไว้จะมาเมาท์เรื่องนี้แยกอ ีกที) โดยเรื่องศกุนตลานี้จะเป็นเ รื่องราวที่เกี่ยวข้องกับพี ่น้องทั้งสองฝั่งนี้เพราะถื อว่าเป็นบรรพบุรุษเขาแหละนะ เพราะศกุนตลา คือแม่ของ “ท้าวภารต” ผู้ที่เป็นกษัตริย์อันยิ่งใ หญ่ของอินเดีย ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ ‘มหาภารตะ’ และชื่อประเทศ ‘ภารต’ (ชาวอินเดียเรียกประเทศตัวเ องว่า ภารต)
ซึ่งศิลปินหลายท่านก็ได้มีก ารนำเรื่องศกุนตลานี้มาเรีย บเรียงและตีความในรูปแบบที่ เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองตามย ุคสมัย อย่างเช่นกวีโบราณของอินเดี ย ‘กาลิทาส’ แต่งเป็นบทละคร “อภิชญานศากุนตลมะ” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างก ว้างขวาง และนอกจากนี้คือวรรณคดีที่เ ราคุ้นเคยมาตั้งแต่สมัยเด็ก คือ “บทละครเรื่อง ศกุนตลา” พระราชนิพนธ์ใน พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเ จ้าอยู่หัว
เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นจาก “ราชาวิศวามิตร” (เป็นตัวละครที่เชื่อมโยงถึ งเรื่อง รามายณะด้วยนะ ตอนหลังไปเป็นอาจารย์สุดซี๊ ปึ๊กของพระราม และพระลักษมัณ) ได้เดินทางไปล่าสัตว์ในป่า แล้วก็ดันไปเจออาศรมของฤๅษี ชื่อดังคนหนึ่งชื่อว่า “ฤๅษีวสิษฐ” ซึ่งฤๅษีคนนี้ได้ครอบครองแม ่วัววิเศษตัวหนึ่ง ที่ได้มาจากการกวนเกษียณสมุ ทร (ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ให้ เหล่าเทพต้องร่วมมือกับอสูร แก้ไขคำสาปบางอย่างด้วยการก วนทะเลน้ำนม แล้วก็ได้ของวิเศษออกมามากม าย) วัวตัวนี้เป็นวัวที่ขออะไรก ็ได้ ให้ได้ทุกอย่าง
แล้วราชาวิศวามิตรก็ดันอยาก ได้แม่วัวของฤๅษีซะนี่! พอขอดีๆก็ไม่ให้ เลยต้องตบตีแย่งชิงสร้างกอง ทัพกันมาวุ่นวาย แต่ในที่สุดราชาวิศวามิตรก็ แพ้ไป(ซึ่งตอนหลังสุดๆเลยสอ งคนนี้ก็ดีกันได้อยู่นะ) ก็เลยเป็นเหตุผลให้เขาเซ็งๆ มากๆ แล้วก็คิดว่าเป็นวรรณะกษัตร ิย์นี่มันช่างต่ำต้อยกว่าวร รณะพราหมณ์อะไรอย่างนี้นะ ไม่ได้สิทธิในการครอบครองขอ งวิเศษเลย! ว่าแล้วราชาวิศวามิตรก็ติสต ์แตก ลาออกจากการเป็นราชา แล้วออกบวชจร้า!!!
การบวชของวิศวามิตรนี้ไม่ใช ่การเป็นนักบวชแบบไก่กาอารา เร่ เพราะทางฤๅษีเขาก็มีระดับขั ้นของนักบวชที่แบ่งตามเลเวล ตบะของแต่ละคน ราชาวิศวามิตร ซึ่งตอนนี้กลายเป็น “ฤๅษีวิศวามิตร” ไปแล้วก็บำเพ็ญตบะหนักมากๆจ นได้ขั้นสูงเลย แต่แค่นั้นยังไม่พอเขาอยากจ ะให้ได้สูงแบบขั้นเทพๆก็เลย บำเพ็ญตบะแบบสุดโต่งไปเลย
ร้อนไปจนถึงพระอินทร์(อินทร เทพ) กลัวว่าด้วยตบะอันแก่กล้าขอ งฤๅษีวิศวามิตรจะทำให้ตำแหน ่งของพระองค์ต้องสั่นคลอน จึงวางแผนสกัดดาวรุ่ง สั่งให้หนึ่งในนางอัปสรที่ไ ด้จากการกวนเกษียรสมุทร(อีก แล้ว) ชื่อนาง “เมนกา” ซึ่งเป็นนางอัปสรที่สวยที่ส ุดและแก่งมากๆ ไปยั่วยวนทำลายการบำเพ็ญตบะ ของฤๅษีวิศวามิตร
นางเมนการู้ดีว่าตบะของฤๅษี วิศวามิตรนั้นขั้นเทพอยู่แล ้ว ไม่ว่าจะสามารถกระทืบเท้าให ้ทั้งโลกสะเทือน หรือยกเขาพระสุเมรุก็ยังได้ แม่นางอัปสรสุดสวยเลยเสนอให ้พระอินทร์ช่วยส่งเทพเจ้าลม และเทพเจ้าแห่งความรักไปช่ว ยนางอีกแรง จนในที่สุดภารกิจของนางเมนก าก็สำเร็จ!
จนนางเมนกาตั้งครรภ์ และตบะของฤๅษีวิศวามิตรเริ่ มอ่อนลง เขาเริ่มรู้แล้วว่ากำลังถูก สกัดดาวรุ่งอยู่ก็เลยตัดสิน ใจ ‘เท’ นางเมนกาและลูก ออกเดินทางไปบำเพ็ญตบะอย่าง หนักอีกครั้ง ส่วนนางเมนกาก็ไม่รู้จะทำอย ่างไร จึงตัดสินใจทิ้งลูกสาวที่เพ ิ่งคลอดนั้นไว้ในป่าริมฝั่ง แม่น้ำมาลินา และขอให้บรรดา “นก” ทั้งหลายช่วยดูแลลูกของนางจ นกว่าจะมีใครมาเจอและรับมาเ ลี้ยง ส่วนนางก็กลับไปทำหน้าที่นา งอัปสรอย่างที่ก่อนหน้านี้เ คยเป็นมา
จนในที่สุดก็มีคนมาเจอ คนผู้นั้นคือ “ฤๅษีกัณวะ” เมื่อเห็นเด็กผู้หญิงถูกทิ้ งไว้ก็คิดจะนำไปเลี้ยงเป็นล ูกสาว เห็นมีนกคอยเลี้ยงดูอยู่ก่อ นก็เลยตั้งชื่อให้ว่า“ศกุนต ลา” (ผู้ที่มีนกเลี้ยงดู)
พอศกุนตลาโตขึ้นมาก็กลายเป็ นสาวสวยโคตรๆ ประจวบเหมาะกับการประพาสป่า ของ “ท้าวทุษยันต์” พระราชาแห่งเมืองหัสตินาปุร ะ(เมืองของพี่น้องปาณฑพ-เกา รพในเรื่องมหาภารตะ) แน่นอนว่ากีฬาของราชาคือการ ล่าสัตว์ พอสาวน้อยศกุนตลาเห็นว่าพระ ราชากำลังจะล่าสัตว์ก็ออกมา ห้าม บอกว่าป่าแห่งนี้ห้ามล่าสัต ว์นะ
ท้าวทุษยันต์เห็นสาวสวยศกุน ตลาก็ตกหลุมรักทันที คุยกันไปคุยกันมาก็เกิดถูกค อ ท้าวทุษยันต์ก็ขอนางศกุนตลา แต่งงาน แต่ตอนนั้นฤๅษีกัณวะออกไปแส วงบุญที่อื่น ศกุนตลาไม่กล้าตัดสินใจเลยส ่งกระแสจิตไปขอพ่อ ปรากฏว่าด้วยตบะขั้นเทพของฤ ๅษีกัณวะ ก็รู้ว่าเหตุการณ์เกิดอะไรข ึ้นก็เลยอนุญาตให้แต่งงานกั นได้
ในที่สุดก็เป็นอันว่าท้าวทุ ษยันต์ได้แต่งงานกับนางศกุน ตลาอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็เป็นแค่การคล้องมาลัย อย่างง่ายๆ หลังจากแต่งงานแล้วท้าวทุษย ันต์ได้ให้สัญญาว่าเมื่อกลั บถึงเมืองจะส่งราชรถมารับให ้ไปอยู่วังด้วยกัน แล้วก็ได้ให้ “แหวนประจำตำแหน่ง” เป็นที่ระลึกกับนางไว้ก่อนจ ะเดินทางกลับเมืองไป
แล้วความซวยก็กำลังเกิดขึ้น เมื่อ “ฤๅษีทุรวาส”(ฤๅษีจอมสาป) เดินทางมายังอาศรมที่ศกุนตล าอยู่ แต่ในขณะที่นางอยู่ในห้วงรั ก และเพิ่งจากกับสามีทำให้ใจล อย ทำให้การต้อนรับฤๅษีได้ไม่ด ีพอ ฤๅษีผู้ขี้โมโหเลยจัดการสาป เข้าให้ ให้ ‘ไม่ว่าใครที่เจ้ากำลังคิดถ ึง ให้คนนั้นลืมเจ้าไปเลย!” เพื่อนของศกุนตลาฟังแล้วก็ต กใจเลยขอให้ฤๅษีช่วยถอนคำสา ป แต่ก็ตามเสต็ป สาปแล้วถอนไม่ได้ เลยแก้ให้นิดนึงว่า “ให้กลับมาจำได้ เมื่อเจอของที่ใช้แทนใจ ก็แล้วกัน”
วันเวลาผ่านไป ศกุนตลาตั้งครรภ์ และคลอดลูกออกมาระยะหนึ่งแล ้ว ท้าวทุษยันต์ก็ยังไม่ส่งราช รถมารับ ฤๅษีกัณวะผู้เป็นพ่อก็เลยอน ุญาตให้ศกุนตลาไปตามสามีที่ หัสตินาปุระเถอะ มันน่าจะถึงเวลาแล้ว
(Shakuntala From The Mahabharata)
เป็นวรรณคดีสันสกฤตที่พระเอ
อยากจะแนะนำว่าถ้าด่ากันเบอ
เชื่อว่าหลายคนต้องคุ้นชื่อ
แรกเริ่มเดิมทีนั้น “ศกุนตลา” เป็นหนึ่งใน ‘เรื่องแทรก’ ที่อยู่ในมหากาพย์สุดยิ่งให
ซึ่งศิลปินหลายท่านก็ได้มีก
เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นจาก
แล้วราชาวิศวามิตรก็ดันอยาก
การบวชของวิศวามิตรนี้ไม่ใช
ร้อนไปจนถึงพระอินทร์(อินทร
นางเมนการู้ดีว่าตบะของฤๅษี
จนนางเมนกาตั้งครรภ์ และตบะของฤๅษีวิศวามิตรเริ่
จนในที่สุดก็มีคนมาเจอ คนผู้นั้นคือ “ฤๅษีกัณวะ” เมื่อเห็นเด็กผู้หญิงถูกทิ้
พอศกุนตลาโตขึ้นมาก็กลายเป็
ท้าวทุษยันต์เห็นสาวสวยศกุน
ในที่สุดก็เป็นอันว่าท้าวทุ
แล้วความซวยก็กำลังเกิดขึ้น
วันเวลาผ่านไป ศกุนตลาตั้งครรภ์ และคลอดลูกออกมาระยะหนึ่งแล
เป็นไปตามคำสาปของฤๅษีขี้โม
ศกุนตลา : “…ข้าแต่พระราชา พระโอรสองค์นี้ดุจเทพผู้มาจ
ทุษยันต์ : “เราจำอะไรไม่ได้เลย โอ้หญิงชั่วร้ายผู้มาในลักษ
โอ้ ศกุนตลา เราไม่รู้เลยว่าเรามีโอรสกั
ศกุนตลา: “ ข้าแต่มหาราชา พระองค์ทรงทราบทุกสิ่งทุกอย
“…ข้าแต่พระราชา พระองค์ทรงเห็นความผิดของผู
“…นางเมนกา เป็นหนึ่งของผู้ที่อยู่บนสว
“…ถ้าหากพระองค์ปฏิเสธในสิ่
…………..
เมื่อเขาด่ากันจนเหนื่อยแล้
จนวันเวลาผ่านไป ถึงวันที่ท้าวทุษยันต์เดินท
แต่ช้าไปแล้ว ทุกคนได้ย้ายที่อยู่ไปหมดแล
แต่เหมือนโชคยังคงเข้าข้างพ
ท้าวทุษยันต์ก็ดีใจหนักมาก ร้องห่มร้องไห้จนลูกชายงงว่
ซึ่งโอรสของท้าวทุษยันต์และ
“ภา=แสงสว่าง” “ระตะ=การกระทำ” รวมกันเป็น การกระทำที่นำมาซึ่งแสงสว่า
อ้างอิงจาก
(1)วิทยานิพนธ์ บทบาทและฐานะสตรีในมหาภารตะ โดย ภิญโญ บุญทอง (บทสนทนาที่แปลจากภาษาสันสกฤต)
(2)ประวัติศาสตร์อินเดีย โดย รงรอง วงศ์โอบอ้อม
(3) http://chandrapubl.com / shakuntala . pdf
(4) https://www.exoticindiaar t.com/ article/ shakuntala/
.
ปล.ใครที่สนใจอ่าน ศกุนตลา เวอร์ชั่นกวีกาลิทาส ลองอ่านได้ในนี้นะ
(2)ประวัติศาสตร์อินเดีย โดย รงรอง วงศ์โอบอ้อม
(3) http://chandrapubl.com / shakuntala . pdf
(4) https://www.exoticindiaar t.com/ article/ shakuntala/
.
ปล.ใครที่สนใจอ่าน ศกุนตลา เวอร์ชั่นกวีกาลิทาส ลองอ่านได้ในนี้นะ
https://o ll.libe rtyfund.org/ti tles/kalida sa-transla tions-of-shaku ntala-and-oth er-works
ส่วนพระราชนิพนธ์รัชกาลที่ 6 สามารถหาเจอได้ในห้องสมุดต่างๆ ร้านหนังสือเก่า(คิดว่าน่าจะมีที่ตีพิมพ์ใหม่อยู่บ้างนะลองไปตามดู)
.
ขอบคุณภาพจาก
http://m arcianito sverdes. ha aan. com/ 2007/ 09/los- nios-salv ajes-primera -pa rte/
https://www.facebook.com/PanchaliWriter
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น